DÂNG HƯƠNG TƯỞNG NIỆM 197 NĂM NGÀY MẤT ĐẠI THI HÀO NGUYỄN DU VÀ PHÁT THẺ HỘI VIÊN HỘI KIỀU HỌC VIỆT NAM

        
Lễ trao thẻ Hội viên. Ảnh TĐC
          Sáng 29/9/2017 (10/8 Đinh Dậu), trong không gian văn hóa của Di tích cấp quốc gia đặc biệt, Khu lưu niệm Danh nhân văn hóa Thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du, Chi hội Hội kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng  niệm 197 năm ngày mất đại thi hào Nguyễn du và Trao thẻ Hội viên.
          Đến dự buổi lễ có các đồng chí chí Hà Văn Thạch, UVBTV, Trưởng ban tổ chức tỉnh ủy; Đặng Quốc Vinh, UVBTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Hồng Hải, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam; Bùi Xuân Thập, TUV, Giám đốc Sở VHTT&DL, Ủy viên Ban thường vụ Hội Kiều học Việt Nam, lãnh đạo Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, đại diện dòng họ Nguyễn Tiên Điền và gần 60 hội viên Hội Kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh
Hội viên Hội Kiều học Hà Tĩnh dâng hương tại Khu mộ Đại thi hào Nguyễn Du sáng 29/9/2017. Ảnh TĐC
          Sau lễ dâng hương tưởng niệm lần thứ 197 ngày mất Danh nhân văn hóa Thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du tại Khu mộ và Nhà thờ, là Lễ trao nhận phiên bản mộc bản về Đại thi hào Nguyễn Du trong kho tàng Mộc bản triều Nguyễn của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cho ngành Văn hóa Hà Tĩnh. Tiếp đó là Lễ phát thẻ Hội viên Hội Kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh và sinh hoạt hội năm 2017.
Ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh TVS
          Tại buổi lễ, ông Thái Văn Sinh, Trưởng Văn phòng Đại diện Hội Kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh đã báo cáo kết quả hoạt động của Ban chấp hành Hội Kiều học Việt Nam sau Đại hội II và hoạt động của Văn phòng Đại diện Hội Kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh sau một năm ra mắt và chương trình hoạt động thời gian tới.
Ngày 03/11/2011, Hội Kiều học Việt Nam tiến hành Đại hội thành lập – hay còn gọi là đại hội lần thứ nhất sau hơn 3 năm tiến hành vận động với 180 hội viên  (trên tổng số gần 400 hội viên trong toàn quốc  và 40 khách mời tham dự. Ngày 13/01/2017  Đại hội nhiệm kỳ II (2017 - 2022) Hội Kiều học Việt Nam đã được tổ chức Đại hội có 205 hội viên trên tổng số  600 Hội viên trong cả nước và  45 khách mời tham dự. Đoàn Hà Tĩnh có 20 hội viên tham dự. Đại hội bầu GS. Phong Lê làm Chủ tịch. Ban chấp hành Hội có 33 ủy viên, trong đó Hà Tĩnh có 3 ủy viên. gồm: Ông Võ Hồng Hải, Ông Bùi Xuân Thập và Ông Thái Văn Sinh. Trong 4 phó chủ tịch: Hà Tĩnh có 1 PCT là ông Võ Hồng Hải. Trong  11 ủy viên thường vụ thì Hà Tĩnh có 2: Ông Võ Hồng Hải, Ông Bùi Xuân Thập. Đại hội nhất trí thông qua Điều lệ Hội nhiệm kỳ II với 8 Chương, 26 Điều với tiêu chí: tuyên truyền, quảng bá, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản của Nguyễn Du và Truyện Kiều. Hội có 1 Tạp chí có tên là “Trăm năm trong cõi Truyện Kiều” và 1 Website có tên miền http://kieuhoc.com/.
Trưởng, phó Văn phòng đại diện Hội Kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Hội Kiều học Việt Nam và lãnh đạo tỉnh. Ảnh: TĐC
Văn phòng Đại diện hội kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh dươc thành lập ngày 01 tháng 6 năm 2013 theo Quyết định số 91/QĐ – HKHVN của Chủ tịch Điều lệ Hội Kiều học Việt Nam có 16 hội viên do ông Phạm Quang Ái làm Trưởng Văn phòng.
Sau 3 năm hoạt động, tháng 8/2016 Hội kiều học Việt Nam bổ nhiệm nhân sự mới gồm: Ông Thái Văn Sinh, TBT Tạp Văn hóa Hà Tĩnh làm Trưởng Văn phòng; Ông Nguyễn Ban, Chi hội trưởng Chi hội Văn học Nghệ thuật huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Phó Trưởng Văn phòng; Ông Nguyễn Tùng Lĩnh, Trưởng phòng Di sản Sở VHTTDL Hà Tĩnh làm Phó Trưởng Văn phòng. Ngày 9/9/2016, Văn phòng Đại diện Hội Kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh tổ chức ra mắt sau 3 năm thành lập
          Sau 1 năm khi kiện toàn Văn phòng Đại diện Hội Kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh tổ chức ra mắt đã tổ chức được 5 hoạt động lớn:
1. Về phát triền hội viên: từ 16 hội viên đã phát triển lên 63 hội viên và xây dựng được hồ sơ hội viên và làm thẻ cho hội viên.
2. Chuẩn bị nội dung, kế hoạch và tham gia tổ chức giỗ lần thứ 196 năm Đại thi hào Nguyễn Du vào 10/8 năm Bính Thân 2016.
3. Tham gia chuẩn bị Đại hội II gồm tài liệu và vận đông tài chính.
4. Xuất bản tập sách “Nguyễn Du Truyện Kiều với quê hương Hà Tĩnh”
5. Tổ chức Lễ dâng hương tưởng  niệm 197 năm ngày mất đại thi hào Nguyễn du và Trao thẻ Hội viên.
Từ nay đến 2018, Văn phòng Đại diện Hội Kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh sẽ triển khai 6 đầu việc việc chính như sau:
1. Phát triển hội viên và tổ chức các phân chi hội viên theo khu vực.
2.Tổ chức sinh hoạt 3 tháng 1 lần
3.Xây dựng quỹ Kiều học Hà Tĩnh
4.Xuất bản 01 cuốn sách về kiều học
5.Làm Website  Hội Kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh
6.Tổ chức 01 chuyến dã ngoại cho Hội viên thăm những nơi Nguyễn Du từng sống và làm việc ở Huế và Quảng Bình./.





1 nhận xét:

Thái Văn Sinh nói...

Văn phòng Đại diện Hội Kiều học Việt Nam tại Hà Tĩnh rất mong những người yêu mến Nguyễn Du và Truyện Kiều tại Hà Tĩnh tham gia làm hội viên để góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Nguyễn Du-Truyện Kiều.Hội viên không nhất thiết phải là nhà nghiên cứu, có công trình chuyên khảo về Nguyễn Du và Truyện Kiều mà đơn giản là phải có "một tấm lòng" và những hoạt động thiết thực góp phần tuyên truyền, quảng bá những giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều với xã hội, với trong nước và quốc tế.
Mong các hội viên đóng góp các sáng kiến để có các hoạt động hữu hiệu, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ về tài chính để có quỹ tổ chức các hoạt động của hội.
Mọi thông tin xin liện hệ qua Email: hoikieuhochatinh@gmail.com hoặc thaivansinh@gmail.com. Điện thoai: 0917979878.
Rất mong quý vị quan tâm.

THƯ NGỎ

Kính thưa quý vị!      Nguyễn Du (1765-1820) là Đại thi hào của dân tộc Việt Nam, Danh nhân văn hóa Thế giới. Cuộc đời và sự nghiệp của ông ...