THƯ NGỎ

Kính thưa quý vị!


    Nguyễn Du (1765-1820) là Đại thi hào của dân tộc Việt Nam, Danh nhân văn hóa Thế giới. Cuộc đời và sự nghiệp của ông đã để lại những di sản văn hóa vô cùng quý giá gồm nhiều tác phẩm văn chương bất hủ bao gồm cả chữ Hán và chữ Nôm. Về chữ Hán có các tác phẩm: Thanh Hiên thi tập, Nam trung tạp ngâm, Bắc hành tạp lục. Về chữ Nôm có các tác phẩm: Văn tế thập loại chúng sinh (Văn chiêu hồn), Văn tế Trường Lưu nhị nữ, Thác lời trai phường nón và đặc biệt là Truyện Kiều, tác phẩm vĩ đại nhất, tập đại thành của văn học cổ Việt Nam. 

Với kiệt tác Truyện Kiều, Đại thi hào Nguyễn Du đã góp phần đưa văn học Việt Nam vượt qua bờ cõi quốc gia, trở thành một phần tinh hoa của văn hóa nhân loại, ghi dấu ấn văn học Việt Nam trên thi đàn quốc tế. Đến nay, Truyện Kiều đã được dịch ra trên 30 thứ tiếng trên thế giới trong đó tiếng Pháp có trên 15 bản dịch, tiếng Anh và tiếng Hán có trên 10 bản, tiếng Nhật 5 bản… 

Ghi nhận đóng góp của ông, năm 1964, Hội đồng Hòa bình thế giới ra quyết nghị tổ chức Kỷ niệm 200 năm ngày sinh Nguyễn Du (1675-1965) cùng với 8 danh nhân văn hoá trên toàn thế giới; Năm 2013, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) vinh danh Đại thi hào Nguyễn Du cùng với 107 danh nhân văn hóa thế giới vào dịp kỷ niệm 250 ngày sinh của ông vào năm 2015.

Đánh giá về Truyện Kiều, Mộng Liên Đường Chủ Nhân - Nhà phê bình văn học nổi tiếng thế kỷ XIX viết: Nguyễn Du “có con mắt trông thấu cả sáu cõi, tấm lòng nghĩ suốt cả nghìn đời”.

      Học giả Phạm Quỳnh thì xem “Truyện Kiều là cái “văn tự” của giống nòi Việt Nam ta đã “trước bạ” với non sông đất nước này”; Truyện Kiều “vừa là kinh, vừa là truyện, vừa là Thánh thư Phúc âm của cả một dân tộc”, là “một thiên văn khế tuyệt bút”, là quốc hoa, quốc túy, quốc hồn của ta, để ta  có thể “ngạo nghễ với non sông, tự phụ với người đời rằng: Truyện Kiều còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còn, có gì mà lo, có gì mà sợ, có điều chi nữa mà ngờ!...” 

Nhằm góp một phần ít ỏi vào công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều, đồng thời tạo một sân chơi để những người yêu mến Nguyễn Du - Truyện Kiều có thể giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, tôi lập trang blog này.


        Rất mong quý vị gần xa theo dõi, viết nhận xét và viết bài ủng hộ.


Địa chỉ vào blog trên google: https://hoikieuhochatinh.blogspot.com/  hoặc các vị chỉ gõ cụm từ “ yêu Truyện Kiều” là có thể tìm thấy blog.

Hộp thư điện tử nhận bài vở: thaivansinh@gmail.com


                                                                                    Trân trọng cảm ơn đã ủng hộ.

                                                                                                Thái Văn Sinh




    Với diễn viên Trình Mỹ Duyên đóng vai nàng Kiều trong phim “Kiều” của đạo diễn Mai Thu Huyền tại Khu  

    mộ Đại thi hào Nguyễn Du.



    Với ca sỹ Phương Thanh (bên trái) đóng vai Tú Bà  trong phim “Kiều” và đạo diễn Mai Thu Huyền (bên          phải) trong một chuyến dã ngoại của đoàn làm phim.




Không có nhận xét nào:

THƯ NGỎ

Kính thưa quý vị!      Nguyễn Du (1765-1820) là Đại thi hào của dân tộc Việt Nam, Danh nhân văn hóa Thế giới. Cuộc đời và sự nghiệp của ông ...