TUẦN VĂN HOÁ DU LỊCH NGUYỄN DU

 

Một cảnh tại lễ khai mạc

        Từ ngày 15/4 đến 19/4/2023 tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh diễn ra “Tuần Văn hoá - Du lịch Nguyễn Du”. Đây là một hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa, con người địa phương, nhất là sự lan tỏa những giá trị của Nguyễn Du và Truyện Kiều cùng các tác phẩm của ông trong đời sống. Từ đó, làm tiền đề để phát huy thế mạnh du lịch đặc sắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là chuỗi sự kiện chuẩn bị cho Lễ khai trương mùa du lịch biển Hà Tĩnh năm 2023  diễn ra vào tối 22/4 tại Khu du lịch Xuân Thành (Nghi Xuân). Tuần Van hoá Du lịch Nguyễn Du được diễn ra như sau:

Tối 15/4 diễn ra Lễ khai mạc Tuần Văn hoá Nguyễn Du tại quảng trường Nguyễn Du với chương trình nghệ thuật “Truyện Kiều với không gian diễn xướng”. Tại chương trình này, người dân, du khách được thưởng thức và hòa mình vào các làn điệu trò Kiều; dân ca ví, giặm; ca trù; ngâm Kiều, lẩy Kiều, xẩm Kiều, ru Kiều...

Tối 16/4, vở kịch “Hoạn Thư ghen” sẽ được các nghệ sĩ, diễn viên CLB Sân khấu “Biển hẹn” trực thuộc Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng biểu diễn tại Quảng trường Nguyễn Du. Sau đó sẽ diễn tiếp tại các địa phương Thị xã Hồng Lĩnh, Can Lộc, Lộc Hà.

Tối 17/4 chiếu phim tài liệu nghệ thuật về Nguyễn Du và Truyện Kiều;

        Ngày 18/4, Chung kết cuộc thi “Đọc thuộc Truyện Kiều” tại Nhà văn hóa Nguyễn Du;

        Tối 18/4 chiếu phim “Kiều” của Đạo diễn Mai Thu Huyền.

        Tối 19/4, chiếu phim “ Kiều @“ của đạo diễn Đỗ Thành An


Cảnh diễn "Từ Hải chết đứng"

    Để chuẩn bị cho Tuần văn hoá Nguyễn Du thành công, huyện Nghi Xuân đã chuẩn bị hết sức chu đáo cho các sự kiện. Chương trình nghệ thuật “Truyện Kiều với không gian diễn xướng”. Ngoài các nghệ nhân và các diễn viên quần chúng, đêm khai mạc có sự góp mặt của ca sĩ Phan Thị Quỳnh Anh - á quân Sao Mai 2019, là một người con quê hương Nghi Xuân. Các câu lạc bộ trò Kiều, ca trù, hát văn… không kể ngày, đêm tích cực tập luyện với những trích đoạn “Gia đình viên ngoại”, “chị em Kiều viếng mộ Đạm Tiên”; “Kim Kiều giao ước” hay “Kiều rơi vào lầu xanh bị ép làm kỹ nữ” , “Kim - Kiều đoàn viên” bằng các làn điệu dân ca ví, giặm; các nghệ nhân hăng say tập luyện “Tiếng đàn Thuý Kiều qua 8 lần gảy” qua các làn điệu ru, lẩy, ví, ngâm kiều, ca trù, tiết mục “Khép lại thiên Truyện Kiều” bằng những làn điệu hát văn… Các trường học, giáo viên và học sinh cũng đang hào hứng chuẩn bị cho cuộc thi Chung kết “Đọc thuộc Truyện Kiều” sắp được diễn ra trong Tuần Văn hoá - du lịch Nguyễn Du. Công ty CP Không gian Văn hóa Việt Media, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cũng chuẩn bị tốt các điều kiện để chuẩn bị công chiếu phim tài liệu nghệ thuật về Nguyễn Du và Truyện Kiều tại Nhà văn hóa Nguyễn Du; phim “Kiều” của đạo diễn, diễn viên Mai Thu Huyền; “ “ Kiều @“ của đạo diễn Đỗ Thành An. 

    Sự kiện Tuần Văn hoá - du lịch Nguyễn Du gắn với lễ khai trương du lịch biển năm 2023 có quy mô cấp tỉnh ở Khu du lịch biển Xuân Thành là chuỗi hoạt động có ý nghĩa, góp phần khẳng định giá trị trường tồn của Truyện Kiều và lưu giữ, phổ biến các loại hình văn nghệ dân gian trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Đặc biệt, sự kiện sẽ tạo điểm nhấn nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người nơi đây, thu hút du khách thập phương đến với Nghi Xuân ngày càng nhiều thêm./.




Không có nhận xét nào:

THƯ NGỎ

Kính thưa quý vị!      Nguyễn Du (1765-1820) là Đại thi hào của dân tộc Việt Nam, Danh nhân văn hóa Thế giới. Cuộc đời và sự nghiệp của ông ...